Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Thị Kính bây giờ đã mấy mặt con

Hoàng Quý
(Ảnh sưu tầm)

Tôi hằng tin 
Khi tiếng gọi cất lên sẽ có tiếng thưa 
Nào biết một ngày 
Ngàn tiếng kêu lại rơi vào im lặng 
Vở chèo cũ không xem được nữa 
Thị Kính tôi yêu giờ đã lấy chồng

Tôi dạt về bến sông 
Bờ bên nào cũng lở 
Tôi thu tôi lặng bể 
Vạn sóng còn đi hoang 
Cây đàn cũ đập rồi 
Sao tôi còn cố hát 
Lời cỏ sương!

Tôi đối diện các Kiều ruồng bỏ Nguyễn 
Mặt tưng bừng xoắn xuýt xe hoa 
Lại gặp Thúy Vân trát bôi như đào hát 
Liếc tình mà mê...

Lão đâm bò mổ trâu rồi ra tỷ phú 
Hôm qua lão cho tôi nhờ cả một cuốc xe 
Lão bày giữa nhà chiếc đàn bóng lộn 
Khoe:- Mình dạo này tập pi - a - nô 
Con bé lượm ve chai mới thôi thò lò mũi 
Nay gặp ai nghèo cũng nguýt:- Lũ nhà quê! 
Giờ ở đợ gọi là nghề giúp việc 
Giặt giũ, bế con thuê vinh hạnh một nghề...

Em cứ vờ coi như tôi đã chết 
Cứ coi như là tôi đã hóa người dưng 
Tôi hằng tin 
Khi tiếng gọi cất lên sẽ có lời đáp lại 
Chứ không lặng thinh bờ vực muộn phiền 
Gánh chèo cũ bỏ về xóm cũ 
Thị Kính bây giờ đã mấy mặt con!


2002 

Không có nhận xét nào :