Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Gọi người

Hoàng Quý


                                                                  Tặng Nguyễn Đình Chiến
(Ảnh sưu tầm)

Bãi khách ấy có rất nhiều săng lẻ
Đêm dừng chân ngửa mặt lên trời 
Cánh võng mắc như thuyền chợt đi, chợt đến
Có ai người trở lại nữa hay thôi?

Tôi từng tới rừng kia một ngày xa ngái
Hái đầy tay những trái giòn xanh
Chiều hút tầm bom, mặt mày xạm khói
Đã cười đùa toàn những chuyện huyên thuyên... 

Trời trở rét úp thìa cho bớt rét
Túm tít xem trăng, trăng đã qua trời 
Sương ướt giọt quờ tay sang võng cạnh 
Trong đám chiều qua có đứa đi rồi 

Tôi từng khóc một chiều bãi khách
Thằng bạn người Nùng chết tuổi thanh niên
Cơn sốt rét bất ngờ không thuốc
Bó theo người độc tấm tăng con

Có những cuộc đời như trăng khuyết tuổi
Tất tật mang cho không toan tính điều gì
Bãi khách ấy
Vạt rừng săng lẻ ấy
Bao người đi qua!... 

Đồng đội tôi giờ thưa thớt cả
Đứa cấy ruộng quê
Đứa tất tả thị thành
Tôi chỉ muốn gào to trước cánh rừng xưa cũ
- Có ai về mắc võng với tôi không?

                            Đường 20, Tây Trường Sơn
                                         5/ 2003

Không có nhận xét nào :