Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Lên Xuân Sơn

Hoàng Quý
             Gửi Chủ tịch Bàn Văn Chiến

Thiếu nữ người Dao - Thanh Sơn - Phú Thọ. Ảnh sưu tầm
Dứt mưa tôi sẽ lên Xuân Sơn
Tôi không lên thì anh sẽ buồn
Người Dao yêu quý người y hẹn
Nói dối ngoài hiên giắt lá lên

Tôi mơ hang Lạnh với hang Lòn
Ngửa mặt hít hà sương đá buông
Ngắm tôi anh khẽ cười nho nhỏ
Cười nhỏ
         vòm hang
                  tiếng sấm vang...

Dứt mưa tôi sẽ lên Xuân Sơn
Mười một nóc nhà, băm tư người ở
Cũng gọi làng
Sao thưa thớt quá
Chỉ mênh mang sương muối, cây rừng

Muốn xuống bản Mường đi một ngày đêm
Muốn qua Sơn La bốn hôm trèo thác
Bên này Xuân Sơn, bên kia Đà Bắc
Chỉ tiếng khèn Mèo tảng sáng vắt ngang thôi!

Nương mùa này đã trỉa hạt chưa?
Cái bụng người Dao măng giang, măng nứa
Đắng cẩy, bòong beng (1) dành đãi người yêu quý
Sao khi ăn vị đắng ở trong lòng...

Người ta hứa cho cuốc cho liềm
Người ta hứa cho chăn cho muối
Đã dăm cái mùa nói nói và nói
Mấy bận ngập ngừng giắt lá ngoài hiên

Dứt mưa tôi sẽ lên Xuân Sơn
Sẽ đến với vùng cao ắp bòong beng, đắng cẩy
Sẽ lại đi hang Lòn hang Lạnh
Dứt mưa...
       Tôi liền...
              Xuân Sơn!
                        Xuân Sơn!...

1980
(1): Hai loại rau rừng.

Không có nhận xét nào :